

Nội dung website là yếu tố đóng vai trò quan trọng tạo tỷ lệ chuyển đổi, tiếp cận khách hàng cho doanh nghiệp. Tìm hiểu quy trình thực hiện xây dựng nội dung trong bài viết sau.
Tầm quan trọng của việc xây dựng nội dung website
Website được ví như bộ mặt của doanh nghiệp, cần được chăm sóc và cải thiện mỗi ngày. Một trong những yếu tố phát triển website cần nhiều công sức chính là nội dung. Việc xây dựng và cập nhật nội dung website thường xuyên có vai trò quan trọng vì:
- Google sẽ đánh giá cao trang web của bạn, giúp tăng thứ hạng trên top tìm kiếm.
- Nội dung được đồng nhất, hấp dẫn góp phần giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn, tăng chuyển đổi.
- Những nội dung hữu ích với người đọc sẽ tăng độ uy tín hơn cho web, thương hiệu của doanh nghiệp, xúc đẩy hành vi mua hàng của người dùng.
- Tăng traffic hiệu quả, tăng độ nhận diện mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.\
- Trang web được cập nhật nội dung thường xuyên sẽ khiến khách hàng lui tới thường xuyên để đọc những thông tin mới nhất.
Cần lưu ý những gì khi xây dựng nội dung website?
Để xây dựng một website chất lượng và đạt được hiệu quả cao bạn cần lưu ý những điều sau đây.
Bố cục khoa học rõ ràng
Nội dung trên website cần được trình bày một cách khoa học, rõ ràng mang tới trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Việc này thể hiện ngay ở cách sắp xếp nội dung các module. Danh mục nội dung nào được đặt trước, từ ngữ sử dụng nào phù hợp, sắp xếp các danh mục lớn nhỏ hợp lý để người đọc có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin.
Nội dung webite thống nhất, dễ hiểu
Tính thống nhất ở đây định đánh giá từ hình thức font chữ, kích thước, màu sắc cho tới nội dung chính bài viết đề cập. Hạn chế làm những nội dung quá màu mè, lan man khiến người đọc rối mắt và bỏ qua.
Ngoài ra nội dung website cần được đảm bảo nguyên tắc cơ bản về tính dễ đọc, dễ hiểu. Câu từ sử dụng đúng ngữ pháp, đúng chính tả và trình bày một cách khoa học. Phần tiêu đề lớn nhỏ được nhấn mạnh, làm nổi bật góp phần tăng khả năng truyền đạt thông tin.
Xây dựng nội dung website hữu ích với người đọc
Để nội dung website được người đọc quan tâm, trước hết bạn cần nghiên cứu kỹ đối tượng hướng đến là ai, thói quen, văn phong nào sẽ phù hợp. Theo đó xây dựng những nội dung hữu ích hơn cho người đọc. Chú ý những cách hành văn tạo ấn tượng, thu hút và thuyết phục người đọc hơn.
Hãy nhớ rằng những người truy cập vào website của bạn sẽ có những khách hàng mới. Những đối tượng này sẽ chỉ tìm tới và quan tâm tới các thông tin của bạn khi chúng thực sự hấp dẫn và thu hút họ. Thu hút ở đây không chỉ ở việc tạo ra sự tò mò, nó phải đúng mục đích, nhu cầu có có ích với người dùng. Vậy nên, nội dung website cần đảm bảo đều dành cho người dùng, đáp ứng được nhu cầu tại thời điểm đó cho người đọc, hữu ích với họ.
Nội dung update thường xuyên
Cập nhật nội dung thường xuyên trên website là việc cần được chú trọng. Đây là cách mà bạn đang chăm sóc trang web của mình hàng ngày. Nếu khách quen thường xuyên truy cập vào website của bạn nhưng lại không thấy có thông tin mới vậy thử hỏi họ có quan tâm đến bạn nữa không? Câu trả lời chắc chắn sẽ là không rồi. người dùng sẽ bỏ qua trang web của bạn khi nó không còn mang lại giá trị cho họ nữa.
Bên cạnh đó, việc không update nội dung thường xuyên sẽ khiến Google đánh giá thấp, từ đó các chỉ số trang web của bạn cũng bị tụt giảm.


5 bước xây dựng nội dung website hiệu quả
Bước 1: Xác định loại website, mục tiêu nội dung
Trước khi bắt tay vào viết bài và lên nội dung cho website thì bạn cần phải làm rõ 2 vấn đề sau đây:
- Loại hình website (giới thiệu, tin tức, bán hàng,…)
- Đối tượng khách hàng hướng đến
Sau khi xác định 2 vấn đề này bạn sẽ biết nội dung cần xây dựng là gì? Cách để tiếp cận đúng đối tượng người đọc hướng đến.
Bước 2: Thực hiện lên kế hoạch xây dựng nội dung website
Để lên kế hoạch nội dung website bạn cần đảm bảo các yếu tố dưới đây:
- Chủ đề chính: mỗi loại web hay mục tiêu khác nhau sẽ có các chủ đề khác nhau. Ví dụ như: Giới thiệu về doanh nghiệp, Sản phẩm/Dịch vụ, Dự án, Tin Tức/Blog, Thông tin liên hệ,… Từ các module này bạn sẽ biết cần phải lên những nội dung gì cho từng mục.
- Các trang liên kết: để nội dung được phổ biến hơn bạn cần xây dựng liên kết đa kênh. Kênh liên kết chủ yếu với website hiện nay đó là mạng xã hội (Facebook, Youtube, Zalo,…), email (với kênh tin tức chuyên ngành, khuyến khích người đọc tải về). Việc liên kết và cho phép nội dung được phát triển ở nhiều kênh sẽ giúp trang web tăng traffic tự nhiên, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Thiết kế hình ảnh: là yếu tố gắn kết chặt chẽ với nội dung website. Nội dung văn bản kết hợp với hình ảnh/video sẽ tăng tỷ lệ thu hút, đồng thời góp phần giảm sự nhàm chán cho người đọc. Chú ý đảm bảo hình ảnh được sử dụng đúng thông điệp, có liên quan đến nội dung đang đề cập đến.
Bước 3: Viết nội dung website
Sau khi đã lên kế hoạch chi tiết bạn tiến hành xây dựng nội dung cụ thể cho trang web của mình. Khi thiết kế nội dung, hãy lưu ý:
- Nội dung luôn đảm bảo yếu tố chuẩn SEO.
- Nội dung cần bổ sung theo từng chủ đề, chuyên mục để người đọc dễ tìm kiếm.
Bạn nên biết rằng nội dung website chiếm tới 80% tỷ lệ đạt top trên các trang tìm kiếm. Vì vậy, bạn không nên dùng quá nhiều thủ thuật hay tập trung sâu vào SEO mà bỏ qua việc tạo nên nội dung hấp dẫn, có ích. Chỉ khi nội dung bạn đủ hấp dẫn, có ích với người đọc thì những thủ thuật SEO bạn áp dụng mới đem tới hiệu quả cao.
>Xem thêm: Kỹ thuật SEO nâng cao năm 2022
Bước 4: Quản trị nội dung website
Đây là một công việc cực kỳ quan trọng sau khi xây dựng website mà bạn phải làm. Quản trị nội dung website sẽ bao gồm nhiều hạng mục công việc như:
- Phân bổ sidebar hợp lý: Phần hiển thị thông tin liên kết bên cạnh nội dung chính trên web. Nó thường được đặt bên trái, phải hoặc header/footer,… tùy vào ý đồ của bạn. Hãy đảm bảo sidebar có nội dung hiển thị phù hợp, có tính liên kết với nhau và thu hút người dùng.
- Cập nhật nội dung mới thường xuyên: tăng độ mới mẻ cho trang web, hấp dẫn người đọc. Bên cạnh đó cá nhân bạn cần chú ý update thông tin thuật toán Google để, việc này bạn cũng cần lưu ý cập nhật thêm thông tin thuật toán Google để chăm sóc cho hợp lý.
- Tạo liên kết đa kênh: thúc đẩy tỉ lệ người dùng quan tâm đến trang web của doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, nội dung ở mỗi kênh cần được điều chỉnh đảm bảo đáp ứng đúng thị hiếu cũng như nhu cầu của từng đối tượng mục tiêu.


Bước 5: Theo dõi và đo lường chỉ số
Để biết được nội dung xây dựng trên website có hiệu quả hay không bạn cần theo dõi và đo lường các chỉ số thường xuyên. Hiện nay, Google hiện cung cấp nhiều công cụ để bạn đánh giá nội dung web có tốt hay không, có uy tín hay không?
Các chỉ số bạn cần quan tâm khi thực hiện đo lường hiệu quả website gồm: Traffic (số lượt truy cập), tỉ lệ thoát trang, thời gian onsite, từ khóa phổ biến&thịnh hành,… Từ việc theo dõi các chỉ số này bạn sẽ biết được website của bạn đang đạt hiệu quả hay không. Qua đó, bạn sẽ có nhiều ý tưởng và kế hoạch để hấp dẫn khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Từ những thông tin chúng tôi đã đề cập trong bài, hi vọng đã phần nào giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng nội dung website. Từ đó tiến hành lên kế hoạch và thực hiện đo lường các chỉ số của trang web.