Marketing

Mô hình AISAS – ứng dụng hiệu quả trong Marketing Online

Với những ai làm Marketing chắc chắn không còn xa lạ với mô hình Aisas. Dù sử dụng thường xuyên nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp chưa biết tận dụng được tối đa hiệu quả của phương pháp này. Theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn về mô hình này.

Mô hình AISAS là gì?

Mô hình AISAS là mô hình phân tích hành vi người tiêu dùng trong bối cảnh truyền thông kỹ thuật số Internet.

AISAS được viết tắt từ:

  • Attention (sự chú ý)
  • Interest (sự ấn tượng)
  • Search (tra cứu tìm kiếm thông tin)
  • Action (hành động)
  • Share (chia sẻ)

Mô hình này phát triển dựa trên mô hình AIDMA – nó lý giải hành vi tiêu dùng của khách hàng từ khi tiếp nhận sản phẩm đến khi sử dụng dịch vụ sản phẩm. AISAS là mô hình hoạt động hiệu quả trong Marketing Online.

Sự phát triển của mô hình AISAS

Mô hình AISAS được Dentsu phát triển dựa trên mô hình AIDMA. Mô hình AIDMA là mô hình được Roland Hall (Hoa Kỳ) đưa vào năm 1920 và hiện nay vẫn còn đang được sử dụng khá phổ biến. AIDMA là mô hình miêu tả sự dịch chuyển tâm lý và hành vi người tiêu dùng.

AIDMA được viết tắt chữ cái đầu của “Attention, Interest, Desire, Memory, Action” (sự chú ý, quan tâm, mong muốn, ghi nhớ, hành động).

Quảng cáo được phục vụ để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và tạo ra một số mối quan tâm, hy vọng sẽ chuyển sang mong muốn.

Nếu quảng cáo có hiệu quả, mong muốn đó sẽ được ghi nhớ và hy vọng được ghi nhớ đủ lâu để người tiêu dùng thực hiện hành động là mua sản phẩm hoặc thương hiệu.

AIDMA là một mô hình đơn giản nhưng hiệu quả để quảng cáo truyền thống về các sản phẩm tương đối đơn giản, trong đó mục tiêu thực sự là khiến người tiêu dùng lựa chọn thương hiệu của bạn trong số nhiều sự lựa chọn khác.

Tuy nhiên, sự thay đổi về khối lượng thông tin cũng như sự phát triển của công nghệ và Internet đã dẫn đến sự thay đổi lớn hành vi người tiêu dùng.

Vì vậy, mô hình AIDMA truyền thống đã trở nên không còn phù hợp. Mô hình này giả định rằng thông tin sẽ đi một chiều và người tiêu dùng chỉ đơn giản phản ứng lại các thông tin mà doanh nghiệp cung cấp hơn là họ sẽ tự đi tìm kiếm thông tin.

Mô hình AISAS

Ứng dụng mô hình AISAS trong Marketing Online

A – Attention (sự chú ý)

Attention có nghĩa là sự chú ý, ở giai đoạn này những gì cần làm là tạo sự chú ý. Đối với mọi sản phẩm, dịch vụ, ở giai đoạn đầu tiên, mục tiêu là để càng nhiều người biết đến càng tốt. Một thương hiệu nếu muốn có chỗ đứng trên thị trường phải có người quan tâm và được chú ý đến. 

Cùng với lợi thế và sự phổ biến của Internet ngày nay việc thu hút khách hàng là vô kể. Hiện nay, có nhiều công cụ, kỹ thuật để bạn thực hiện các bước Attention như: bài PR, quảng cáo Display Ads, banner,…

I – Interest (sự quan tâm, thích thú)

Ở giai đoạn đầu, các bạn đã thu hút được những đối tượng tiềm năng. Đến giai đoạn này, thương hiệu có thể dễ dàng tìm được chỗ đứng nếu bạn tối ưu cảm xúc, tận dụng thành quả của giai đoạn 1 để khiến khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Lúc này, bạn cần khiến cho nhu cầu muốn có được sản phẩm của khách hàng tăng cao bằng cách đề xuất những trải nghiệm mà họ có thể nhận được và lý do mà bạn khác biệt.

Bên cạnh đó, bạn cần chú trọng tạo nhiều thông điệp để chuyển đổi những khách hàng đang không quan tâm sang có ấn tượng với sản phẩm, dịch vụ của bạn. Những thông điệp bạn đưa ra phải kích thích sự tò mò của người dùng, khiến họ quan tâm và chú ý đến sản phẩm của bạn.

Ngoài ra, các tuyến nội dung cần nhấn mạnh rằng khách hàng sẽ được gì và mất gì khi sử dụng sản phẩm của bạn. Hãy từng bước xây dựng độ uy tín và niềm tin của khách hàng với những chứng chỉ, chứng nhận đạt chuẩn. Thực tế hơn là những feedback của những khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn trước đó.

S – Search (tra cứu tìm kiếm thông tin)

Trong hành vi tiêu dùng của khách hàng, khi bạn đã tạo được sự chú ý, quan tâm, thích thú, họ sẽ ấn tượng và bắt đầu tò mò. Ngay lúc này, người dùng có xu hướng tìm hiểu sản phẩm dịch vụ của bạn bằng việc tìm kiếm trên các kênh thông tin. Sau khi khách hàng quan tâm đến sản phẩm, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm thông tin trên Internet.

Họ sẽ tìm hiểu rằng sản phẩm và dịch vụ có thực sự đáp ứng nhu cầu của họ hay không, phản hồi chất lượng ra sao, lợi ích sản phẩm mang tới là gì,… Đây là lúc bạn cần chuẩn bị để khi khách hàng bắt đầu tìm kiếm sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm.Bạn có thể sử dụng SEO – giúp tối ưu công cụ tìm kiếm hoặc PPC – một hình thức quảng cáo trả phí theo lượt click. Tuy nhiên để đạt được thứ hạng ON TOP bạn cần tối ưu hóa nội dung website tốt.

A – Action (hành động)

Action (hành động) là bước mà khách hàng sẽ đưa ra quyết định các hành động như: mua hàng, nhận tư vấn, điền biểu mẫu,… hoặc có thể là thoát trang và không quan tâm đến sản phẩm của bạn. Vậy nên, đây là một trong những giai đoạn quan trọng đòi hỏi bạn phải đưa ra lời kêu gọi, kích thích đến hành động mua hàng của người dùng.

Hãy lưu ý rằng cho dù bạn làm rất tốt ba bước đầu, SEO vẫn chạy top tìm kiếm nhưng ACTION (hành động) không hiệu quả thì tỷ lệ chuyển đổi vẫn thấp, dẫn đến doanh thu không đạt như kỳ vọng.

Action là bước quan trọng của mô hình AISAS

S – Share (chia sẻ)

Share chính là đích đến của tất cả thương hiệu. Bước này có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi vì bạn sẽ có được một lượng lớn khách hàng mới mà không phải mất chút công sức nào.

Khách hàng khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tốt, họ sẽ luôn mong muốn được chia sẻ, lan tỏa đến bạn bè, người thân của họ. Nếu khách hàng hài lòng với sản phẩm, họ sẽ có xu hướng Share (chia sẻ) cho mọi người. Bạn có thể kích thích khách hàng chia sẻ bằng các chương trình giảm giá, khuyến mãi, trúng thưởng,…

Sau đó, những người được chia sẻ sẽ tò mò, họ sẽ quay lại bước Search để tìm hiểu thông tin, sau đó đến bước Action cuối cùng lại Share.

Vì vậy, Share là bước cuối trong mô hình AISAS nhưng đây lại là bước giúp rút ngắn chuỗi mô hình này chỉ còn SAS (Search, Action, Share).

Kết hợp Search – Share

Sự kết hợp tìm kiếm và chia sẻ mang lại hiệu ứng lan truyền rất lớn. Khi người mua hàng chia sẻ thông tin sản phẩm, dịch vụ cho những người khác, tức là những người được chia sẻ sẽ có được thông tin từ Action của người mua hàng.

Vì thế người mua hàng đã giúp bạn làm bước Attention và Interest cho những người khác. Cứ như thế, thông tin sẽ được người dùng lan truyền mà không phải tốn công Marketing nữa. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh hoạt động chia sẻ và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là rất quan trọng và cần thiết.

Trên đây là cách nhìn tổng quan giúp bạn hiểu rõ mô hình AISAS giúp ứng dụng hiệu quả nó trong marketing online. Hy vọng bài viết đã cung cấp kiến thức bổ ích cho bạn. Đừng quên theo dõi BIMI mỗi ngày để biết thêm nhiều kiến thức thú vị hơn nhé!

Author

Thuy Linh

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *