Marketing

Tìm hiểu viral marketing và phương thức hoạt động hiệu quả

Sự ra đời của internet thay đổi hoàn toàn hành vi của người tiêu dùng. Viral marketing là lợi dụng việc đăng tải hình ảnh, video tạo ra hiệu ứng đám đông. Vậy Phương thức hoạt động của nó là gì? Hãy cùng BIMI tìm hiểu ngay sau đây.

Định nghĩa Viral Marketing là gì?

Hiểu một cách đơn giản Viral Marketing là hình thức quảng cáo sức lan tỏa sẽ phụ thuộc vào hiệu ứng đám đông. Chiến lược này nhằm đạt mục tiêu tiếp cận đối tượng khách hàng doanh nghiệp mong muốn, quảng bá được thông điệp, khuyến khích hành vi chia sẻ của người dùng. Từ một cá nhân hướng tới cộng đồng góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu.

là hình thức quảng cáo sức lan tỏa sẽ phụ thuộc vào hiệu ứng đám đông. Chiến lược này nhằm đạt mục tiêu tiếp cận đối tượng khách hàng doanh nghiệp mong muốn, quảng bá được thông điệp, khuyến khích hành vi chia sẻ của người dùng. Từ một cá nhân hướng tới cộng đồng góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu.

Bản chất của phương thức này là mỗi cá nhân có sự chia sẻ, lan truyền thông tin tới người xung quanh về một sản phẩm/dịch vụ mà họ quan tâm, họ đã trải nghiệm có ấn tượng tốt.

Doanh nghiệp sử dụng chiến lược Viral Marketing bằng việc để chính khách hàng làm thương hiệu của mình. Việc này vừa tăng sự tin cậy từ khách hàng, vừa mở rộng phạm vi nhận diện của thương hiệu nhanh chóng.

Cách thức hoạt động chiến lược Viral Marketing

Để thực hiện chiến lược Viral Marketing tương tối đơn giản. Đầu tiên bạn cần có một idea content hấp dẫn, mục tiêu hướng tới khách hàng gây sự hứng thú, tò mò từ họ. Tiếp đó bạn sử dụng content đó đăng lên mạng xã hội tác động vào sự chuyển động của nó. 

Nếu nội dung của bạn thực sự hay, gây hứng thú với khách hàng, họ sẽ tự động tương tác, chia sẻ thông điệp ấy. Từ đây chính khách hàng sẽ là người quảng bá, tiếp cận người dùng cho doanh nghiệp bạn. Ngoài ra vẫn có những chiến dịch mục tiêu không thực sự hướng đến khách hàng nhưng vẫn tạo ra hiệu ứng, trào lưu khiến khách hàng quan tâm.

Xây dựng chiến lược Viral Marketing tiếp cận khách hàng

Lợi ích của việc sử dụng chiến lược Viral Marketing

Không phải ngẫu nhiên doanh nghiệp hiện nay lại áp dụng chiến lược Viral Marketing nhiều đến vậy. Dưới đây là một vài lợi ích của việc sử dụng phương thức này mà chúng tôi đã tổng hợp.

  • Tiết kiệm chi phí

Để thực hiện một chiến dịch truyền thông tốt đòi hỏi một quá trình dài, trong đó cần tích hợp nhiều công cụ thực hiện xuyên suốt cả quá trình. Ngoài các phương tiện như TV, trang mạng xã hội, còn cần áp dụng những chương trình khuyến mãi, giảm giá giúp thúc đẩy khả năng mua hàng của người tiêu dùng. Thay vì phải bỏ ra nhiều chi phí quảng bá với chiến dịch Viral Marketing, doanh nghiệp có thể tiết kiệm nhờ việc chính khách hàng sẽ là người truyền đạt. 

  • Khả năng tiếp cận lớn

Viral Marketing là phương thức tạo nên sự bùng nổ truyền thông nhanh chóng, tốc độ lan truyền khó có thể đo lường chính xác. Bạn sẽ thường thấy tin tức hay sự kiện nào đó bỗng nhiên trở nên phổ biến trên mạng xã hội, trang báo, truyền hình. Đương nhiên sau sự thành công đó là cả một quá trình cố gắng của đội ngũ doanh nghiệp. 

  • Gia tăng độ nhận diện thương hiệu

Mục tiêu chính của chiến lược này là tạo hiệu ứng đám đông, nhiều người chia sẻ và được nhắc đi nhắc lại trên các trang mạng xã hội. Trong quá trình lan tỏa này vô hình sẽ tạo ghi nhớ về thương hiệu trong lòng người đọc. Khi sản phẩm/dịch vụ của bạn được nhiều người nhắc đến, quan tâm sẽ tạo ra lòng tin, độ uy tín với những khách hàng khác.

Yếu tố cần có khi thực hiện chiến lược Viral Marketing

  • Xác định đối tượng hướng tới

Bản chất của Viral Marketing là đánh mạnh vào cảm xúc của khách hàng. Nếu người dùng cảm thấy bài viết hoặc video thú vị và phù hợp với những cảm xúc, tâm lý của họ, họ sẽ sẵn sàng chia sẻ nó cho mọi người. 

Neptune đã rất thành công khi tạo ra những thông điệp vào mỗi dịp Tết về. Khi mà tất cả mọi người đều náo nức được trở về nhà sau một năm miệt mài làm việc, chiến đấu với cơm áo gạo tiền để trở về bên gia đình sum họp. Lời ca sâu lắng với những thông điệp giản đơn, lắng đọng đã nhận được rất nhiều sự yêu thích từ người xem và hàng ngàn lượt chia sẻ.

Chiến dịch Viral Marketing của Neptune mỗi dịp Tết đến
  • Tạo nên dấu ấn khác biệt

Ai cũng muốn trải nghiệm thử những điều mới mẻ giữa vòng xoay lặp lại của cuộc sống. Vậy nên những quảng cáo đặc biệt sẽ dễ thu hút người dùng chú ý đến. Ví dụ điển hình là sự thành công của Điện máy Xanh với đội quân màu xanh xuất hiện ở khắp nơi, khắc sâu hình ảnh trong lòng người tiêu dùng.  

Điện máy xanh đã thực sự tạo nên dấu ấn đối với khách hàng mà không cần sự tham gia của bất kỳ người nổi tiếng nào.

  • Content sáng tạo, hấp dẫn

Những content càng mang nhiều giá trị càng dễ lan truyền trên các trang mạng xã hội. Bởi bản thân mọi người đều muốn chia sẻ những nội dung như vậy với những người xung quanh. Tùy thuộc vào từng mặt hàng bạn cung cấp, bạn nên lựa chọn những thông tin bổ sung phù hợp.

Hơn hết, bạn nên đảm bảo tính sáng tạo trong content, hạn chế tối đa sự trùng lặp về nội dung. Bởi không một khách hàng muốn dành thời gian để đọc những thông tin lặp đi lặp lại. Hoặc bạn có thể dùng những nội dung đó và tiếp cận theo nhiều hướng khác nhau.

  • Kêu gọi hành động

Lan truyền mạnh mẽ là toàn bộ ý tưởng của viral marketing. Do đó bạn cần đảm bảo rằng chiến dịch của mình luôn dễ dàng kết nối và chia sẻ công khai trong cộng đồng khi người đọc cảm thấy thú vị với thông điệp mà bạn đưa ra.

Lời kết

Trên đây là những kiến thức về Viral Marketing mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hi vọng chúng sẽ hữu ích cho bạn trong việc áp dụng quảng bá cho doanh nghiệp của mình.

Author

Thuy Linh

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *